วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

กลยุทธ์การลงทุนสำหรับองค์กร

นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะลงทุนในเทคโนโลยี VoIP ก็คือ การใช้งานเครือข่ายที่ใช้โทรสาร การประชุมทางไกล หรือ ข้อมูลอักษร เสียง และกราฟฟิก ให้ได้ประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตาม การยอมรับ เทคโนโลยีที่ใช้ให้ได้ผลดีอย่างเป็นจริงก็คือ การใช้งานร่วมกับเครือข่ายแบบ WAN เนื่องจากช่วยลดต้นทุน ของสายเช่า เมื่อเปรียบเทียบกับไฮสปีด อินเทอร์เน็ต บรอดแบนด์ สำหรับองค์กรที่กำลังจะเริ่มยอมรับเทคโนโลยีนี้ อาจต้องก้าวผ่านข้ามยุคระบบตู้สาขาแบบเดิมๆ ขยายการลงทุน เพื่อเพิ่มงบประมาณ การลงทุนสำหรับองค์กรยังต้องการความเข้าใจแรกของการจัดสรรแบนด์วิท และยังขึ้นอยู่กับ ขนาด และธรรมชาติของธุรกิจที่จะเริ่มต้นด้วยเทคโนโลยีที่จะมีผลกระทบต่อการลงทุน องค์กรวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม ตลอดจนธุรกิจท้องถิ่นหลักๆ อาจไม่พบการคืนทุนที่ดีใน VoIP เป็นต้น ดังนั้น ประเด็นที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้บริหารในประเทศไทย ควรเป็นการตรวจสอบโครงสร้างขององค์กร การบริหาร แบนด์วิทที่กำกับดูแลเป็นพิเศษ และความคับคั่งของการจราจรในระบบ ในเวียดนาม กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมได้ระงับการจำหน่ายบริการบัตรโทรศัพท์อินเทอร์เน็ตของ เอฟพีที เทเลคอม อย่างไรก็ตาม ก็ยอมเปิดให้บริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตขาออก จากคอมพิวเตอร์ไปสู่คอมพิวเตอร์ และจากคอมพิวเตอร์ไปสู่โทรศัพท์ ในขณะที่ห้ามการใช้โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตขาเข้า การใช้งาน VoIP ก็ยังไม่ง่ายดายเหมือนการกดสวิทช์ ดังนั้น จึงจำเป็นที่องค์กรจะต้องพิจารณาหน้าที่ การทำงานทั้งหมดที่พวกเขากำลังต้องการจากเครือข่าย VoIP และต้องตระหนักรู้ถึงประเด็นของศักยภาพ ที่ควบคู่ ไปกับการใช้งานเครือข่าย VoIP ในกรณีที่บริษัทต่างๆ มีการใช้โปรโตคอลที่หลากหลายสำหรับเครือข่ายด้านข้อมูล ควรจะเลือกโปรโตคอล ที่หลากหลายสำหรับความต้องการด้าน VoIP ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการในเชิงธุรกิจและเทคนิค ความหลากหลายในโปรโตคอล VoIP ได้เป็นเหตุให้เกิดความสับสนบางประการในตลาด จึงเป็นที่ชัดเจน ว่าความยืดหยุ่นของโปรโตคอลนี้ ที่ทำให้ระบบเสียงที่มีรากฐานจาก VoIP มีประโยชน์เหนือกว่าระบบเสียงแบบเดิม บริษัทต่างๆ ควรเลือกผู้ค้าโดยดูจากข้อเรียกร้องสำคัญสูงสุด 3 ประการดังนี้ การให้คำมั่นสัญญาต่อการสนับสนุนช่วยเหลือมาตรฐานเปิดในผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนั้นๆ ผู้ค้าควรมีการพัฒนา กลยุทธ์ด้านเสียง ที่พิจารณาการทำงานระหว่างกันกับโปรโตคอล VoIP ทั้งหมดอย่างกระตือรือร้น หากปราศจาก ข้อนี้แล้ว ระบบ VoIP ก็กำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะอาจกำลังกลายสภาพเป็นระบบเสียงแบบดั้งเดิมไปก็ได้ การสนับสนุนโปรโตคอลได้หลายอย่าง วิธีนี้ หากบริษัทหนึ่งๆ พบว่าตนต้องย้ายระบบ หรือเพิ่มผลิตภัณฑ์ ที่จะสนับสนุนโปรโตคอลที่แตกต่างกัน ก็ไม่จำเป็นต้องเรียกใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบขายส่ง หรือการอัพเกรด เครือข่ายที่มีนัยสำคัญ การสนับสนุนแบบ end-to-end สำหรับโปรโตคอล VoIP ผู้ค้าหลายรายต้องให้โซลูชั่นที่ทำงานได้ ทั้งในสภาพแวดล้อมแบบโปรโตคอลเดี่ยว และแบบหลายโปรโตคอล องค์กรต่างๆ ยังต้องการที่จะสร้างความมั่นใจว่า โซลูชั่น VoIP ของพวกเขาสามารถตอบสนองความจำเป็นต้องการ ด้านปัจจัยแฝง ความกระวนกระวายใจ แบนด์วิท การสูญเสียของแพ็กเกจ ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย ที่อยู่ในโครงสร้างพื้นฐานของ VoIP จากการทำงานร่วมกับผู้ค้าต่างๆ ที่สามารถให้ความยืดหยุ่นด้าน VoIP บริษัทต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากความมี ประสิทธิภาพของ VoIP และมุ่งเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายที่เพิ่มขยายได้และน่าเชื่อถือ ซึ่งสนับสนุนความต้องการ ของเครือข่ายในยุคหน้า
VoIP ดูจะเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับรูปแบบการสื่อสารในอนาคตสำหรับธุรกิจ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการหันเหมาสนใจการใช้ระบบ VoIP ทดแทนหรือเสริมกับระบบโทรศัพท์เดิมที่มีอยู่อย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ดีระบบการสื่อสารถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญขององค์กรที่ต้องพิจารณาและศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสนใจลงทุน
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?t=11427 , ข่าว : Telecom Journal
http://www.vcharkarn.com/varticle/17875/5การสื่อสารด้วยระบบ VoIP, มาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างข้อมูลกับสัญญาณเสียงเข้าด้วยกัน เทคโนโลยีที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ก็คือ... เทคโนโลยี Voice over IP หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า “VoIP”

ไม่มีความคิดเห็น: