บริการ แบบวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี (Voice over IP) เป็นหนึ่งในบริการสุดฮอทของการพัฒนา และการใช้งาน ด้านไอพี แรงผลักดันสำคัญในการยอมรับเทคโนโลยี VoIP สำหรับวงการโทรคมนาคมก็คือ มีราคาถูก รวมถึงการลงทุนแรกเริ่ม และต้นทุนในระยะยาวก็ต่ำ ตลอดจนยังสามารถสร้างรายได้ใหม่ๆ ได้อีก ในขณะที่สามารถสร้างคุณค่าด้าน อรรถประโยชน์สำหรับลูกค้าได้สูง ขณะที่ VoIP มีการขยายตัวมาหลายปี แต่กลับเพิ่งจะเริ่มเป็นที่รู้จักกันเมื่อเร็วๆ นี้ ในฐานะทางเลือกหนึ่งที่ใช้งานได้ดี ไม่น้อยกว่าเครือข่ายโทรศัพท์ระบบสวิทช์สาธารณะแบบดั้งเดิม หรือ public switched telephone networks (PSTN) ความจริงแล้ว VoIP ถูกมองจากหลายฝ่ายว่า จะกลายเป็นอนาคตของการสื่อสารด้านเสียง และในอนาคต บริษัท ผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์จะเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลมากกว่าด้านโทรคมนาคม อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ดังนั้น จึงเป็นที่คาดการณ์กันว่า ในเวลานั้น วงการโทรคมนาคมจะกำหนดมาตรฐานใหม่ ตลอดจน ทำให้ VoIP เป็นที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อไปสู่การใช้งานในวงกว้าง และทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบโครงสร้าง ทางธุรกิจทั้งนี้ องค์กร ตลอดจนวงการโทรคมนาคม ให้ความสนใจและการยอมรับ ได้รับการผลักดันด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งองค์กรต่างๆ สามารถใช้งานได้ โดยประเมินจากเครือข่ายไอพีเดี่ยวเพื่อสนับสนุนทั้งข้อมูลและเสียง แต่ต้นทุน เพียงอย่างเดียว ยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาสู่สิ่งใหม่ๆ บริการและความเสมอภาคด้านคุณสมบัติ คือข้อเรียกร้อง ประการสำคัญ เพราะลูกค้าจะไม่ยอรับคุณภาพเสียงหรือบริการที่ต่ำกว่าที่พวกเขาคุ้นเคยกับระบบเดิมๆ อย่าง PSTN จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เทคโนโลยี VoIP ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น
การให้ความสนใจในการให้บริการ โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (Voice over IP) ในไทย ปี 2551 มีการจัดอบรมสัมมนาทั้งที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยมหาวิทยาลัยของรัฐโดยการสนับสนุนของผู้ให้บริการและมี กาจัดอบรมแบบมีค่าใช้จ่าย โดยมีเป้าหมายกลุ่มลูกค้า ที่มีสำนักงานหลายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ แล้วต้องการที่จะทำ conference ประชุมโทรศัพท์พร้อมๆ กันหลายสายผ่านอินเตอร์เน็ต บริษัทมีหลายสาขาทั่วประเทศไทย และมีการติดต่อโทรศัพท์ไปมาถึงกันระหว่างสาขาบ่อยมากอยากจะลดค่าใช้จ่ายโทรศัพท์, ต้องการเปิดสำนักงานเล็กๆ ให้บริการด้านโทรศัพท์โทรทางไกลระหว่างประเทศ(แบบผ่านอินเตอร์เน็ต) ญาติและลูกอยู่ต่างประเทศต้องการที่จะลดค่าใช้จ่ายโทรทางไกลระหว่างประเทศ เพื่อนำไปติดตั้งและประยุกต์ใช้งานในองค์กร บริษัทเพื่อลดค่าใช้จ่ายโทรศัพท์มากกว่า 70-80% , ประหยัดค่าใช้จ่ายในการโทรไปต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก , การให้บริการโทรทางไกลระหว่างประเทศ เมื่อมีการเปิดเสรีโทรคมนาคม
วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น