วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2551

ประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยี VOIP

จากเนื้อหาที่ผ่านมาทำให้ได้ทราบถึงความหมายของเทคโนโลยี VoIP วิวัฒนาการของเทคโนโลยีรวมถึงกระบวนการทำงานของ VoIP แล้ว ดังนั้นในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงข้อดีต่างๆ ของเทคโนโลยี VoIP ว่ามีข้อดีอะไรที่ควรจะนำมาประยุกต์ใช้งานได้

แน่นอนว่าข้อดีอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดของเทคโนโลยี VOIP นี้ก็คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปอย่างมาก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเสียค่าโทรศัพท์ระยะทางไกลหรือระหว่างประเทศอีก เพราะเทคโนโลยี VOIP จะส่งผ่านระบบเครือข่ายที่เชื่อมถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายภายในองค์กร เครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลก ตลอดจนระบบ VoIP ยังจะสามารถขยายขีดความสามารถออกไปได้อย่างไม่มีข้อจำกัด (ขึ้นอยู่กับการเชื่อมกันของระบบเน็ตเวิร์ก) เมื่อเปรียบเทียบกับโทรศัพท์ระบบเดิม

นอกจากนี้ประโยชน์ที่จะได้รับจากการนำเทคโนโลยี VOIP มาใช้เพื่อเป็นการติดต่อสื่อสารกันระหว่างสาขาที่อยู่ในระยะทางไกล จะทำให้องค์กรได้ประโยชน์ในแง่ของข้อมูลข่าวสารต่างๆ ระหว่างองค์กรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจะมีการสื่อสารแลกเปลี่ยนข่าวสารกันระหว่างสาขาขององค์กรมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องกังวลในเรื่องของค่าใช้จ่ายของการสื่อสารทางไกลอีกต่อไป ทำให้แต่ละสาขาได้รับข่าวสารข้อมูลล่าสุดขององค์กรอย่างทันท่วงที และไม่ต้องมีการรอ ซึ่งอาจนำมาซึ่งการล่าช้าในการปฏิบัติงานและการบริการ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเป้าหมายที่สามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี VOIP เพื่อการประยุกต์ใช้งานมากที่สุด ได้แก่... กลุ่มธุรกิจขนาดย่อม หรือ SME (Small/Medium Enterprise) รวมถึงกลุ่ม ISP (Internet Service Provider) ต่างๆ ซึ่งมีระบบเครือข่ายข้อมูลของตนเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครือข่าย Leased Line, Frame Relay, ISDN หรือแม้กระทั่งเครือข่าย E1/T1 รวมถึงมีระบบตู้สาขาโทรศัพท์ในการใช้งานด้วย เป็นต้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนการใช้งานสัญญาณเสียงผ่านระบบโทรศัพท์ด้วยว่ามีการใช้งานมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าแก่การลงทุนในการพัฒนานำเทคโนโลยี VoIP มาใช้หรือไม่

สำหรับกลุ่มธุรกิจ ISP นั้นสามารถที่จะนำเทคโนโลยี VoIP นี้มาประยุกต์ใช้งานเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในธุรกิจของตนเองมากยิ่งขึ้น โดยทาง ISP ต่างๆ นั้นสามารถให้บริการ VoIP เพื่อเป็นบริการเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาจากการให้บริการระบบเครือข่าย Internet แบบปกติธรรมดา หรือที่เราเรียกว่า Value Added Services ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความแตกต่างและเพิ่มทางเลือกในการให้บริการกับกลุ่มลูกค้าด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: